Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Chuyện visa của học viên Việt Nam

Nếu bạn nào trong giai đoạn chuẩn bị hoặc sẽ làm một chuyến sang Philippine để học tiếng anh tại các trường anh ngữ thì bài viết này dành cho các bạn.
Đầu tiên mình muốn định nghĩa rõ visa là gì? Các bạn đừng nhầm lẫn giữa thị thực (visa) và hộ chiếu (passport) nhé.
Hộ chiếu là loại giấy tờ (thường được đóng thành quyển) được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của quốc gia cấp cho công dân của nước đó. Trong khi đó visa là loại giấy tờ mà một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác nơi người xin cấp (không phải là công dân), cấp với mục đích nhập cảnh và lưu trú trong khoảng thời gian nhất định. Thông thường visa được cấp bằng cách đóng mộc vào sổ hộ chiếu.
Hộ chiếu (passport) - Giấy thị thực (visa)
Philippines miễn Visa trong 29 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh. Học viên cư trú quá 29 ngày phải tiến hành gia hạn Visa. Đa số các bạn khi quyết định đăng kí học ở Philippines thì khóa học thường kéo dài từ 2 tháng trở lên. Vậy các bạn cần phải làm gì?

Cách 1: Xin visa ở đại sứ quán Philippines tại Việt Nam trước khi lên đường nhập học
Khuyến khích nên làm theo cách này để tiết kiêm cả thời gian và tiền bạc.
Bước 1: Chuẩn bị các thứ sau đây trước khi tới đại sứ quán Philippines:
    • Passport còn hạn sử dụng trên 6 tháng
    • 2 ảnh 4x6 nền trắng, chụp rõ mặt, tóc tai gọn gang, lịch sự (hình chụp không quá 6 tháng kể từ ngày làm hồ sơ)
    • Thư mời nhập học.
    • Vé máy bay khứ hồi (bản sao)
    • Tờ khai xin visa (lấy tại đại sứ quán)
    • Chi phí: 690,000 đồng (7 ngày lấy) hoặc 1,000,000 đồng (3 ngày lấy)
Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, bạn hãy đến đại sứ quán Philippines tại Việt Nam:
Ở khu vực phía Bắc:
Địa chỉ: 27-B Đường Trần Hưng Đạo, Thành phố Hà Nội
ĐT:   04.439437873
Email: hanoi.pe@dfa.gov.ph: 
Website: hanoipe.org
Ở khu vực phía Nam:
Địa chỉ: 40/5 Phạm Viết Chánh, F.19, Q. Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.
ĐT:08.35180045
Khi bạn đến đại sứ quán họ sẽ hướng dẫn bạn điền các giấy tờ cần thiết (rất đơn giản) và cho bạn một giấy hẹn ngày đến lấy visa + passport.

Bước 2: Bạn đến đại sứ quán theo lịch hẹn để lấy visa và chuẩn bị lên đường thôi.
Lưu ý: 

  • Ở Việt Nam chỉ xin visa được tối đa 59 ngày (phù hợp cho bạn nào học 8 tuần)
  • Chỉ nên xin visa trước ngày bạn bay sang Philippines tối đa khoảng một tháng . Vì hạn sử dụng visa đó chỉ có 3 tháng kể từ ngày bạn xin cấp visa. (Valid From - Valid Until)
  • Phòng nhập cư (Immigration Office) sẽ chỉ căn cứ thời hạn bạn lưu lại Philippines dựa trên mộc được đóng bởi hải quan ở sân bay mà thôi.
Cách 2: Xin visa tại Philippines sau khi nhập học
Bước 1: Trước ngày hết hạn visa khoảng 10 ngày, bạn phải đến Benguet Laboratories (nằm trong SM MALL) để kiểm tra sức khỏe thông qua các xét nghiệm (máu, nước tiểu, phân). Bạn sẽ đến đây vào đúng 7h sáng để có thể đăng kí khám sớm, tiết kiệm thời gian. Bạn sẽ mất khoảng hơn nửa ngày để hoàn tất mọi thủ tục và nhận kết quả. Tổng chi phí là: 1,170 PESO (chưa bao gồm tiền thuốc nếu bạn có bệnh). Nếu kết quả không có bệnh gì nghiêm trọng, bạn sẽ tiếp tục bước 2. Ngược lại bạn sẽ phải đến bác sĩ để điều trị. 
Giấy chứng nhận kết khám và xét nghiệm ở Benguet Laboratories
Bước 2: Ngày tiếp theo bạn sẽ phải đi đến văn phòng Cục kiểm dịch ( BUREAU OF QUARANTINE) ở thành phố San Fernando, cách BECI 2 tiếng ngồi xe bus. Trước Bạn cần chuẩn bị 2 tấm hình thẻ (2x2, 1x1) và mang theo đủ hồ sơ khám bệnh hôm trước. Dễ hiểu là bạn sẽ đến đó trình kết quả xét nghiệm hôm trước với nhân viên ở đó để lấy mộc chứng nhận đạt tiêu chuẩn như bên dưới. Tiền phí nộp cho cục kiểm dịch là 500PESO, tiền xe đi và về khoảng 200PESO. Tiếp theo nhà trường sẽ tiến hành làm thủ tục gia hạn visa cho bạn với phí là 8150PESO (tháng thứ nhất: 3440PESO, tháng thứ 2: 4710PESO)
Mộc chứng nhận của BUREAU OF QUARANTINE
Đến đây thì các bạn chắc đã có câu trả lời cho mình về việc nên làm visa ở đâu và khi nào rồi phải không nè? Đối với các bạn học từ 3 tháng trở lên có thể xin visa ở Việt Nam trước được 59 ngày, sau 8 tuần học các bạn có thể chọn bay về nước hoặc đi nước khác rồi trở về trường để tự động gia hạn thêm 29 ngày cho mỗi lần du lịch như vậy. Giải pháp này sẽ tiện cho bạn và được khuyến khích hơn là cách 2 nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét