Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Baguio - "Đà Lạt mộng mơ" của Philippines

Mỗi khi nhắc về Philippines, người ta thường gán cho đất nước này một biệt danh là "quốc gia nghìn đảo" và hình dung về những bãi biển đẹp hút hồn, cát trắng biển xanh hợp cùng bầu khí hậu nóng ẩm đặc trưng của kiểu thời tiết nhiệt đới. Chúng ta nghe nhiều đến Manila (thủ đô), Boracay (bãi biển thiên đường) hay Cebu (nữ hoàng du lịch miền Nam)... và mấy ai biết rằng ở đất nước nhiệt đới như vậy lại có một thành phố rất khác trên cao nguyên, bốn mùa mát mẻ được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới - thành phố Baguio.


Cùng nằm trên đảo Luzon với thủ đô Manila, xuôi về phía Bắc khoảng 6 giờ ngồi xe bus, Baguio tọa lạc trên cao nguyên với độ cao hơn 1500m so với mặt nước biển.
Những cung đường quanh co, uốn lượn theo triền núi dẫn lên thành phố Baguio

Bởi địa hình như thế nên thời tiết ở Baguio khá ôn hòa, quanh năm mát mẻ với nhiệt độ trung bình khoảng 20 độ C được thể hiện thành 2 mùa rõ rệt: lạnh khô từ tháng 11 tới tháng 5, lạnh ướt từ tháng 6 kéo dài đến tháng 10.


Do đó, ở đây có lẽ bạn sẽ không thể diện trang phục "mát mẻ" ngay cả trong mùa hè mà thời trang thu đông sẽ lên ngôi với các loại áo len, áo khoác dài tay...  

 Những ngôi nhà đầy sắc màu rực rỡ dưới bàn tay điêu luyện của các họa sĩ đường phố
 Tuy chỉ là một thành phố nhỏ với diện tích khoảng 57.5km vuông nhưng chắc hẳn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên với vẻ đẹp hiện đại, văn minh, thanh tao pha chút cổ điển mà Baguio sỡ hữu. 
Nơi đây bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những con phố rất "Tây", những con người luôn cười nói vui vẻ, thân thiện, ăn mặc sành điệu với một phong thái lạc quan, yêu đời tựa những đám mây trắng lãng đãng trôi ngang trời đôi khi rũ xuống những triền núi bình yên, hiền hòa; như tiết trời luôn trong lành, mát mẻ dễ chịu; như những đóa hoa dại khoe sắc ven đường.... 




Điều gì đã làm nên vẻ đẹp ấy? Đó có thể là sự giao thoa, ảnh hưởng và tiếp nhận của nhiều nên văn hóa trong lịch sử từ Tây Ban Nha cho đến Mỹ...
Vào khoảng sau năm 1898, chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ kết thúc bằng hiệp định Paris, qua đó Tây Ban Nha nhượng lại Philippines cho Mỹ. Nhưng sau đó, Mỹ không công nhận Cộng Hòa Philippines vừa mới khai sinh nên kéo theo là cuộc chiến tranh Mỹ - Philippines vào khoảng cuối năm 1899. Trong cuộc chiến không cân sức này, Đệ Nhất cộng hòa đã nhanh chóng thất bại và tổng thống thời đó là Emilio Aguinaldo đã cùng chính phủ của ông rút về phía Bắc Luzon với hy vọng lập một vùng kháng chiến mới chống lại Mỹ tại thung lũng Trinidad thuộc tỉnh La Union. Không để cho các nhóm kháng chiến Philippines có điều kiện củng cố lực lượng, Mỹ nhanh chóng thành lập chính quyền dân sự được thành lập tại Benguet. Do vị trí chiến lược với những đồi thông cùng hệ sinh thái cao nguyên mát mẻ, người Mỹ đã chọn ngôi làng Kafagwa làm cứ sở của chính quyền dân sự. Ngày 1-9-1909, thành phố Baguio được thành lập trên cơ sở làng Kafagwa. 


Trong vòng chưa đầy 10 năm, nhiều công trình làm việc và nghỉ dưỡng đã mọc lên, biến nơi đây thành một thị trấn đặc trưng kiểu Mỹ.

Hằng năm cứ vào mùa hè, các quan chức của Mỹ lại đổ về Baguio để tránh cái nóng gắt ở Mainila và ngụ tại Mansion House. Về sau năm 1935, khi thành lập khối thịnh vượng chung Philippines, Mỹ đã tặng cho chính phủ mới dinh thự này. Việc các quan chức Mỹ, tổng thống Philippines cùng nhiều cơ quan chính phủ đặt cơ sở làm việc tại Baguio trong những ngày hè nóng bứt (từ tháng 3 đến tháng 5), đã khiến thành phố này được mệnh danh là "Thủ phủ mùa hè của Philippines".
Saint Louis University
Do ảnh hưởng của văn hóa Mỹ khá lâu nên việc người dân Baguio dùng tiếng anh để giao tiếp với nhau là rất phổ biến từ trẻ nhỏ cho tới cụ già. Dân số ở đây có một nét rất lạ, gần phân nửa là người trẻ trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Chính bởi Baguio là "đô thị giáo dục" hàng đầu Philippines, tập trung khoảng 16 trường đại học, 53 trường phổ thông, cơ sở và tiểu học kể cả các trường anh ngữ quốc tế. Baguio là sự lựa chọn hàng đầu của những bạn muốn tập trung học tiếng anh và muốn trở thành "chiến binh SPARTA". Ngoài ra, Baguio còn nổi tiếng với các trường đào tạo nghề quốc tế. Có rất nhiều sinh viên nước ngoài đến đây học tập hoặc thực tập. Tất cả những điều trên khiến chính phủ luôn quan tâm và thắt chặt an ninh ở Baguio, bạn có thể yên tâm sống và học tập ở thành phố bình yên này nhé.

Burnham Park
Flower Festival
 Được mẹ thiên nhiên ưu đãi, núi non hùng vĩ, thơ mộng, cảnh vật hết sức tươi đẹp, Baguio không những là nơi an lành để sinh sống mà còn là địa điểm lý tưởng để phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Đến Baguio bạn đừng quên ghé thăm Session Road - con đường tản bộ, mua sắm mang phong cách cổ điển; chợ Baguio; chợ đêm gần Session Road với vô vàng các thứ từ quần áo, giày dép đến đồ điện tử; bảo tàng nghệ thuật Bencab; làng Tam Awan; công viên Burnham, Mines Views, Cam John Hay; nhà thờ Công Giáo Baguio; dinh thự Tổng thống Philippines - Mansion house; nông trại dâu tây; hang động Lourdes (tượng Đức Mẹ Maria đạo Công Giáo)...
Nhà thờ Baguio



Công viên Camp John Hay
Baguio  - một thành phố văn minh, hiện đại, hiền hòa trên cao nguyên lãng mạn, thiên nhiên hùng vĩ pha chút "bồng lai tiên cảnh", khí hậu ôn hòa, trong lành; một điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ nếu có cơ hội viếng thăm, và sẽ thật lý tưởng để kết hợp nghỉ dưỡng cùng học tập.

Hoàng hôn nhìn từ khu kí túc xá trường BECI - Green Valley




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét