Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Học tiếng anh ở Philippines, theo mình thì...

Các bạn thân mến, mình hiện là quản lý sinh viên Việt Nam ở trường BECI. Tuy thời gian mình làm việc và sống ở đây không quá dài nhưng cũng đủ để mình cảm nhận nhiều về BECI nói chung và các bạn học viên Việt Nam nói riêng.
Mỗi bạn học viên Việt Nam sang đây học tiếng anh đều có một mục tiêu riêng cho bản thân mình. Đó có thể là muốn du học nước ngoài, muốn một công việc tốt hơn, muốn du lịch thế giới... và các bạn có những độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau... nên thái độ học tập khác nhau. Bản thân mình đứng ở góc độ khách quan muốn chia sẽ với các bạn tất tần tật những điều mà mình biết, mình hiểu về BECI, chỉ với một mục đích là giúp các bạn sống và học tập cách tốt nhất ở BECI.

Việc thứ nhất mình muốn chia sẽ là về việc học. Nói đến việc học tiếng anh thì ở đâu cũng sẽ dạy bạn về các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Vậy tại sao bạn nên qua Philippines học ở các trường anh ngữ? Có gì khác biệt với cách dạy và học ở Việt Nam? 
Nói một cách tóm gọn dễ hiểu đó là 
- Vì tiếng anh là ngôn ngữ chính thức của người Philippines bên cạnh tiếng địa phương (Theo bảng xếp hạng của Viện khảo thí Giáo dục Mỹ (Educational Test Service - ETS) dựa trên kết quả thi TOEFL năm 2010, Philippines là quốc gia giỏi tiếng Anh thứ 3 châu Á và đứng thứ 35 trên thế giới)  và người Philippines dùng tiếng anh để giao tiếp chứ không phải chỉ xem nó là môn học.
- Bạn sẽ được học và nói tiếng anh ít nhất 8 giờ một ngày với giáo viên người Philippines (đặc biệt nhất là lớp 1 giáo viên: 1 học sinh) hoặc người Anh, Mỹ, Canada... và thực hành với nhiều tình huống thực tế trong đời sống ở bất kì trong hay ngoài trường. Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với học tiếng anh ở Việt Nam.
Vậy vấn đề là nếu bạn có được môi trường, cơ hội thực tế tốt như vậy thì bạn nên làm thế nào để tận dụng triệt để nó, biến nó thành phương tiện để cải thiện khả năng của bản thân?
Theo mình câu trả lời là
- Đầu tiên về việc học: bạn phải hiểu biết rõ bản thân bạn hiện đang ở đâu trên con đường học tiếng anh này? Ưu điểm, khuyết điểm của bạn trong từng kĩ năng? Kế tiếp bạn phải chủ động chia sẽ với giáo viên về khó khăn của bạn, bạn cần gì, giáo viên mới có thể hiểu rõ và giúp bạn giải quyết vấn đề. Tất cả đều cần sự tương tác, thảo luận và đồng thuận giữa giáo viên và học viên. Có như vậy bạn mới cảm thấy hứng thú, thoải mái học tập và dần lấp đầy những khiếm khuyết trong tiếng anh của bạn.
- Sau là việc hành: Bạn nên chủ động thực hành nói tiếng anh mọi lúc mọi nơi, đừng e ngại, đừng mắc cỡ và đừng tự bó hẹp bản thân, cũng đồng nghĩa với việc đừng lãng phí thời gian và tiền bạc. Mỗi ngày học ở đây, bạn giống như một chiếc xe máy vừa được bơm xăng, vừa được hoạt động. Nếu bạn được bơm xăng mà bạn không hoạt động, đốt cháy nhiên liệu thì bạn không tiến lên phía trước được, dậm chân tại chỗ. Lúc ban đầu, xuất phát điểm của bạn có thể thấp, bạn không nói được, phát âm sai, không nghe được, đừng nản lòng và hãy nhớ, vì bạn như vậy và bạn cần cải thiện khả năng tiếng anh nên bạn mới sang Philippine mà học. Thêm nữa, các bạn đừng nên quá lệ thuộc vào sách vở và bài tập, hãy dành thời gian để thực hành nói tiêng anh trong đời sống. Giáo viên, bạn bè sẽ hỗ trợ bạn hết mình, chỉ cần bạn tích cực hợp tác, chắc chắn bạn sẽ tiến lên phía trước.
Đây là link download video dạy phát âm tiếng anh:
Các bạn có thể xem và tự chỉnh sửa cách phát âm của mình trước khi qua Philippines học, sẽ dễ dàng hơn để nói và nghe hiểu tiếng anh từ người khác. Vì phần lớn các bạn Việt Nam mình bị mắc lỗi là phát âm sai và không biết lỗi sai nên cứ cố nói, người khác không hiểu, vài lần như vậy các bạn dễ cảm thấy nản lòng, tự ti. Cố lên, không gì là không thể các bạn nhé.

Việc thứ hai mình muốn chia sẽ đặc biệt là với các bạn thanh thiếu niên, còn "trẻ". Đối với một số bạn, qua Philippines học là lần đầu tiên xa nhà, xa ba mẹ, phải sống tự lập một mình. Đó có thể sẽ là một thách thức lớn với bạn, đặc biệt là những bạn từ nhỏ đến giờ luôn được ba mẹ chăm lo cho mọi thứ từ miếng ăn, giấc ngủ hay cả chuyện học hành, định hướng nghề nghiệp. Điều quan trọng là các bạn nên ý thức rằng các bạn cần tự lập và tự chủ trong mọi việc khi sống và học tập ở đây. Nếu chưa có các bạn cần trang bị cho mình trước khi đi nước ngoài học tập:  cách tự chăm sóc bản thân đặc biệt lúc bị bệnh, vệ sinh cá nhân - vệ sinh chung, cách giao tiếp với người khác, kết bạn quốc tế, cách ăn uống, làm sao khi thức ăn không hợp khẩu vị? học cách làm quen và tôn trọng văn hóa nước khác... Đương nhiên nhà trường nói chung và mình (quản lý sinh viên) nói riêng sẽ hỗ trợ các bạn hết mình nhưng nó không đồng nghĩa là "tất cả", quan trọng vẫn tùy thuộc vào bản thân các bạn tự giác. 

Kết lời, trên đây là những chia sẽ thật lòng của mình dành cho các bạn học viên Việt Nam đang và sẽ sang BECI (hay bất kì trường anh ngữ nào ở Philippines) học tập. Mình hy vọng nó sẽ giúp ích cho các bạn nếu các bạn thực sự muốn có một chuyến học tập nghiêm túc và hiệu quả tại môi trường khá mới mẻ này.

Cảm ơn các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét