Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Pronunciation - bệnh lâu năm mà hỏng biết!

Hôm rồi học viên Việt Nam mình ở BECI có một chị độ chừng hơn 30, chị đã có thời gian khá lâu làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, một lĩnh vực hết sức năng động, đòi hỏi nhiều kiến thức sâu rộng ở nhiều mảng và đặc biệt tiếng Anh phải giỏi. Cũng như đa số người Việt Nam mình, chị có ngữ pháp rất vững, từ vựng biết nhiều nhưng vấn đề nằm ở chỗ …pronunciation - phát âm và không có nhiều môi trường để nói tiếng anh thường xuyên. 
 

Chị qua BECI như cá gặp nước. Thời gian đầu chị được thoả sức nói và “tắm” tiếng Anh trong khoá SPARTA ESL, từ những câu chào hỏi đơn giản đến những lúc cần “express yourself”, cỡ nào chị cũng “chiến” được hết, chỉ có mỗi phần pronunciation là khá trầy trật với chị. Và mình đảm bảo rằng chỉ khi nào bạn ra nước ngoài, cụ thể như Philippines này thì bạn mới hiểu rõ được tầm quan trọng của Pronunciation. Bạn biết ngữ pháp, nhiều vốn từ nhưng bạn phát âm sai, không đúng trọng âm thì khi bạn nói người khác rất khó hiểu ý bạn. Ngược lại khi người ta nói, bạn chăc chắn sẽ “đực” mặt ra không ít lần dù từ đó có thể bạn rất đỗi quen thuộc, chỉ vì bạn đọc từ đó theo cách sai – của bạn, mà bạn từ trước đến giờ nghĩ nó đúng.

Vậy phải làm sao? Thì đành học lại phát âm từ đầu như em bé học lớp 1, môn “Đánh vần + Tập đọc” đó các bạn. BECI có không? Có, đó là lớp Rehab (từ này gốc có nghĩa là phục hồi, cải tạo lại từ đầu).



Đây được ví von là “cái lò luyện phát âm” của học viên BECI. Bạn nào học lớp này cũng than “mỏi miệng, trẹo hàm” và “khô máu”. Vì suốt 1 tuần học lớp này, các bạn sẽ được học lại cách nhận biết và phát âm của bảng phiên âm quốc tế IPA (International Phonetic Alphabet)

Học tiếng Anh là nhất định bạn phải biết đến bảng IPA này!

Cụ thể là cách kết hợp đặt lưỡi, răng, khẩu hình miệng, kiểm soát hơi, rung hay không rung cổ họng, giọng mũi, đọc to rõ… Đặc biệt, giáo viên sẽ chỉ ra cho bạn "triệu chứng thường gặp" trong bệnh phát âm của riêng người Việt: hay bỏ quên âm cuối, âm "th", "s", "sh"...

Giáo trình mẫu của lớp Rehab
Lớp học bắt đầu từ 8h sang đến 5h chiều với sự hướng dẫn của thầy người Anh, 2 cô người Filippino.

Học viên BECI đang tham gia lớp Rehab


Tại sao BECI lại sắp xếp như vậy? Vì BECI muốn các bạn biết được cách phát âm theo giọng Anh là như thế nào, giọng Mỹ là như thế nào. Đôi khi các bạn sẽ bị hoang mang ban đầu vì lẫn lộn giữa 2 giọng. Nhưng ít nhất BECI muốn giúp các bạn nắm được cách thức phát âm chuẩn của mỗi giọng, sau đó quyết định bắt chước theo giọng nào là quyền của các bạn.

Vậy có bạn hỏi, sau lớp Rehab là mình phát âm chuẩn ro ro được luôn hả? Mình chắc chắn là không! Vì các bạn ơi, muốn nói tốt một ngôn ngữ, bạn cần có 2 thứ: 1 là thời gian, 2 là sự luyện tập. Rehab chỉ có thể làm được 1 điều là “tẩy não” cái thói quen phát âm sai (mà nghĩ là đúng) của các bạn thôi. Sau khi có được nền tảng đúng, bạn luyện tập theo càng nhiều bao nhiêu thì pronunciation của bạn sẽ lên nhanh bấy nhiêu. Vậy làm sao để tui luyện tập? Là khi các bạn nói chuyện với thầy cô, bạn bè đó!
Thực hành nói trong lớp 1:1 và lớp group
Có bạn cũng hỏi tại sao lại phải học suốt 1 tuần vậy? Sao không chia ra một ngày học 1 ít, vài tiết? Bởi vì Rehab cần sự tập trung cao độ và giúp bạn có 1 nền tảng đúng về phát âm nhanh chóng, trước khi bạn tiếp tục học, sử dụng tiếng anh với thầy cô, bạn bè. Nếu trong 1 khoảng thời gian, bạn chỉ tập trung vào 1 việc, có phải bạn sẽ tiếp thu dễ dàng hơn không? Việc gì bạn luyện liên lục trong 1 khoảng thời gian, có phải bạn sẽ nhanh "thấm" và “thấm” nó sâu hơn không? 
"Nước sẽ nhanh sôi nếu bạn đun liên tục, nếu mỗi ngày đun một ít, nước sẽ chẳng bao giờ sôi" - sưu tầm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét