Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Phỏng vấn cô Yana Soriano Dulay - giáo viên trưởng có đủ tâm và tầm của BECI

Một chiếc thuyền muốn đi đến đúng nơi, không chao đảo lạc giữa dòng nước, cần người láy đò kinh nghiệm. Một dàn nhạc giao hưởng muốn hòa đúng nhịp, thăng hoa và truyền tải cảm xúc đến khán giả, cần nhạc trưởng tài năng. Một học viện danh tiếng và có bề dày lịch sử như BECI, để duy trì và phát triển hệ thống giáo dục vững mạnh, cần một giáo viên giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề và dày dặn kinh nghiệm trong giảng dạy lẫn quản lý. Thật may mắn vì BECI có một người giáo viên trưởng như thế - cô Yana Soriano Dulay.

Cô Yana Soriano Dulay là giáo viên trưởng kiêm người chịu trách nhiệm quản lý chương trình SPARTA ở trường BECI. 13 năm qua, cô được mọi người biết đến và nể trọng bởi bề dày kinh nghiệm trong việc giảng dạy trong lĩnh vực ESL (Engligh Second Language), đồng thời là một chuyên gia đào tạo danh tiếng ở miền Bắc Philippines và cả các nước châu Á khác. 
Cô là tác giả của đầu sách về phát âm “Phonetics and Pronunciation”, hiện đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều trường khác và là tài liệu tham khảo cho các giáo viên trong công tác giảng dạy. Song song, cô Yana còn là một chuyên gia đào tạo kì cựu về phát âm/giọng của EULSi (English Unlimited Learning Services). Cô ấy không những được mời huấn luyện ở các trường tại thành phố Baguio, mà còn ngay cả các trường học công lập khác ở Philippines. 

Điểm son mà cô Yana sở hữu trên con đường giảng dạy của mình có thể nói là bằng TESOL, được cấp bởi  Concordia International College và hơn thế nữa cô là chuyên gia huấn luyện chính thức cho TESOL. 
Bên cạnh đó, cô còn là chuyên gia đào tạo của COFET (Community Of Filipino English Teachers) ở Nhật Bản và là thành viên trong nhóm cố vấn chuyên môn của sở quản lý giáo dục trực thuộc chính phủ TESDA. 
Tuy rất bận bịu với hàng tá công việc nhưng nụ cười luôn nở trên môi khiến người đối diện như được truyền cảm hứng, sự yêu đời từ người giáo viên đáng yêu và đáng kính này. Học viên ở BECI ai cũng được cô thăm hỏi và động viên mỗi lần gặp mặt.
Trong một dịp tình cờ, mình có buổi nói chuyện thân mật với cô về BECI, nơi mà cô đã và đang hết lòng cống hiến tài năng và tâm huyết của mình. 

Katty: Xin cô chia sẽ về điểm mạnh mà BECI đang sở hữu?
T.Yana: Đầu tiên, nói về chương trình đào tạo cho học viên, theo cô BECI nổi bật với các điểm sau:
  • BECI có một đội ngũ khá đông các giáo viên chính thức với kinh nghiệm giảng dạy ít nhất là 5 năm.
  • Giáo viên chính thức luôn được đào tạo và đạt các bằng chứng nhận như TFEL (Teaching English as a Foreign) hoặc TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages).
  • Chương trình đào tạo giáo viên được xây dựng theo chuẩn giảng dạy quốc tế về ESL.
  • Giáo viên trưởng và các điều phối viên đều sở hữu bằng chứng nhận TESOL.
  • Phần lớn giáo viên ở BECI đã tốt nghiệp đại học hoặc có bằng chứng nhận giảng dạy.
  • BECI có hẳn một phòng ban với những giáo viên tận tâm, giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, thực hiện quản lý, xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo cho giáo viên và giảng dạy học viên.
Bên cạnh đó, BECI lại có thêm thế mạnh về cơ sở vật chất mà không phải học viện nào cũng có được, có thể nói là:
  • BECI là trường có khuôn viên lớn nhất ở thành phố Baguio, được xây dựng dựa trên ý tưởng hòa mình với thiên nhiên trong lành và thân thiện.
  • Khu vực học tập được đầu tư xây dựng có thể đáp ứng tối ưu việc học của sinh viên.
  • Kí túc xá hiện đại và sang trọng, học viên có thể lựa chọn giữa hướng vườn cây xanh mướt hoặc hướng núi đồi, thung lũng lãng mạn.
  • BECI còn chuẩn bị nhiều khu vực có không gian thoáng đãng, ấm cúng giúp học viên, giáo viên và cả nhân viên có thể tự học, thư giãn, trò chuyện thoải mái cùng nhau.
Katty: Điều gì làm nên sự khác biệt giữa BECI và các trường anh ngữ khác thưa cô?

T.Yana: Với quan điểm của mình, cô nhận thấy BECI có 4 điểm khác biệt so với các trường anh ngữ khác đó là:
  • Đội ngũ giáo viên của BECI được đào tạo và chứng nhận bởi chương trình TESOL hoặc ESL dưới sự giám sát của sở quản lý  giáo dục trực thuộc chính phủ Philippines - TESDA và TESLA - một hiệp hội các giáo viên dạy chương trình ESL.
  • Khuôn viên của trường BECI được xây dựng rộng lớn và hòa mình cùng thiên nhiên.
  • BECI có hẳn một phòng ban chuyên xây dựng, phát triển chương trình giảng dạy chuyên nghiệp và vững chuyên môn.
  • BECI có mối liên kết mật thiết với tổ chức đào tạo TESOL và một số cơ quan khác như  TESLA, học viện VIVIXX  và TESDA. Những tổ chức này hỗ trợ BECI trong việc tuyển dụng, đào tạo và cấp chứng nhận cho giáo viên.
Katty: BECI hiện tại tọa lạc tại trụ sở hoàn toàn mới, vậy xin cô tóm tắt ngắn gọn về sự thay đổi "rất mới và rất lớn" này của BECI để mọi người có thể hình dung?

T.Yana: BECI hiện tại là trường anh ngữ ESL duy nhất có trụ sở riêng hợp pháp với diện tích đất rộng lớn được chia thành nhiều khu vực phục vụ mọi nhu cầu học tập và sinh hoạt của học viên, cùng với phong cảnh hùng vĩ pha chút hữu tình, hòa mình cùng thiên nhiên, không khí trong lành, mát mẻ và rất an ninh.

Katty: Điều cuối cùng, xin cô nói một chút quan điểm của cô về kế hoạch, định hướng sắp tới cho BECI trong tương lai?
T.Yana: Trong tương lai, cô tha thiết mong rằng tất cả giáo viên ở BECI đều có bằng chứng nhận TESOL. Trên thực tế, BECI đang hợp tác cùng với sở quản lý giáo dục trực thuộc chính phủ TESDA và học viện VIVIXX để thực hiện điều đó. Nếu tất cả giáo viên của chúng ta đều có bằng chứng nhận TESOL thì BECI có khả năng tiến xa vô tận. Điều đó có nghĩa là BECI sẽ không dừng lại ở Philippines mà sẽ xây dựng trụ sở và phát triển ở các nước châu Á khác nữa. Chúng ta sẽ có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận, hỗ trợ nhiều hơn tới các giáo viên và học viên ESL. Nói gần hơn, đây cũng là một phần trong kế hoạch của cô để xây dựng vững chắc chương trình giảng dạy của BECI và hướng các khóa học của chúng ta theo tiêu chuẩn của TESOL. BECI trong tương lai không chỉ là một trường quốc tế có một trụ sở đơn thuần ở Philippines mà là nhiều trụ sở tọa lạc tại nhiều quốc gia khác nhau, nơi mà học viên có thể học mọi thứ về tiếng anh.

Nói đoạn, cô lại có việc phải đi giải quyết nhưng vẫn không quên cười tươi với mình trước khi chào tạm biệt. Cảm ơn cô về buổi chia sẽ ngắn nhưng thật bổ ích hôm nay!







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét